Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Latest topics
» XI Riverview căn hộ đẳng cấp bậc nhất khu vực HCM
30/10/16, 05:12 pm by haido92

» Selfes ko giới hạn với máy ảnh Fujifilm X-A2
07/10/16, 02:41 pm by haido92

» Quay phim chuyên nghiệm với firmware mới trên Nikon D750
16/09/16, 04:38 pm by haido92

» Phương pháp chỉnh răng hô mà không cần niềng răng
30/06/16, 12:00 am by thuy.jolo

» Những phương pháp nâng mũi cho nam
15/06/16, 04:55 pm by haido92

» Người bị tiểu đường có nâng mũi được không
08/06/16, 11:06 am by haido92

» Tại sao cần phải chỉnh nha niềng răng?
24/05/16, 09:44 pm by thuy.jolo

» Lợi ích khi luyện tập kickfit hà nội
18/05/16, 04:20 pm by moclan63

» Ưu điểm vượt trội của phương pháp làm răng sứ Cercon
06/05/16, 06:57 pm by nganaleteam

» Sau khi niềng răng nên làm gì?
01/05/16, 09:57 pm by thuy.jolo

»  Lựa chọn các vật liệu trám răng hiệu quả
28/04/16, 02:46 pm by nganaleteam

» Răng sứ Veneer, cho bạn hàm răng trắng sáng tự tin
21/04/16, 04:26 pm by nganaleteam

» Niềng răng hô là giải pháp giúp bạn lấy lại sự tự tin vốn có
15/04/16, 03:44 pm by nganaleteam

» Tuổi thọ của răng sứ cercon như thế nào?
14/04/16, 11:33 pm by thuy.jolo

» Đặc điểm của răng sứ Cercon Zirconia
09/04/16, 02:30 pm by nganaleteam

» Bọc sứ cho răng sâu vỡ lớn
20/03/16, 02:12 pm by haido92

» Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng
02/03/16, 10:58 pm by thuy.jolo

» Bọc răng sứ có đau hay để lại biến chứng gì không?
21/01/16, 05:37 am by thuy.jolo

» Nguyên nhân và cách khắc phục việc mất răng hàm
13/01/16, 01:48 pm by nganaleteam

» Niềng răng không mắc cài Invisalign
12/01/16, 01:54 pm by nganaleteam

Lượt truy cập
free hit counter
get a free hit counter

phuongphap

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

phuongphap

Bài gửi by theanh on 20/08/09, 09:24 am

TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC TOÁN

I.ĐẶT VẤN ĐỀ:
Toán là môn khoa học thực nghiệm có tính chính xác cao , đòi hỏi học sinh phải biết lập luận,suy luận logic để phân tích ,tổng hợp kiến thức và phải biết vận dụng lý thuyết cơ bản đã học vảo trong việc giải bài tập . Đây là một yêu cầu cao đối với học sinh trường bán công
Là giáo viên toán mọi người đều mong học sinh học thật tốt môn mình phụ trách .nhưng đối với học sinh bán công toán là môn học cực kì khó ,nhiều công thức ,nhiều phép tính phức tạp . Đa số các em vào trường đều có điểm bộ môn rất thấp .từ nhận định trên qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy học sinh bán công tôi dần rút ra biện pháp giúp học sinh ham thích học toán như sau .
II. Biện pháp cụ thể:
1.Khi nhận lớp : Tôi lập tức mượn ngay sổ điểm của lớp phụ trách xem điểm số của học sinh ,sau đó phân loại các nhóm đối tượng ; Học sinh khá, trung bình ,yếu, kém dựa vào diểm số thi của hai học kì ,Lập ngay danh sách học sinh từng nhóm có học sinh khá, trung bình và yếu kém
Tiết học đầu tiên ,tôi tìm hiểu học sinh về ý kiến của các em về bộ môn ,trao đổi cùng các em phần kiến thức đã học ở lớp dưới ; Kiến thức nào đa số nắm được,phần nào các em thấy khó nhớ, khó hiểu và chưa nắm vững ,các em thấy sợ học phân môn nào ? giải tích ,hình học
Sau khi tím hiểu xong về năng lực chung của học sinh, tôi sinh hoạt tiếp với các em về dụng cụ học tập: cần có đầy đủ sách giáo khoa ,bút ,tập thước kẻ và máy tính là dụng cụ hỗ trợ tích cực trong học tập .Tập được hướng dẫn kỹ cần phải có tập bài học và bài tập riêng cho phân môn hình học và giải tích ,vở bài tập của hai phân môn ,quyển nháp .Quyển vở bài tập phải chia làm hai phần ,phần ghi bài giải ,phần ghi tóm tắt kiến thức cơ bản liên quan cần thiết vận dụng làm bài tập ,học sinh cần thiếc phải có quyển bài tập riêng ở nhà để hoàn thành bài giáo viên yêu cầu
Các tiết còn lại trong tuần tôi ôn lại kiến thức cơ bản của lớp dưới ví dụ như : các công thức bịến đổi lượng giác, các công thức và quy tắc tính đạo hàm,giới hạn cơ bản ,công thức nghiệm phương trình bậc hai ,các quy tắc xét dấu tam thức bậc hai .Trong môn hình học tôi ôn lại các công thức cơ bạn về diện tích tam giác ,tính chất tam giác cân ,tam giác đều ,tam giác vuông,hệ thức lượng trong tam giác vuông .hình học không gian cần ôn lại các đinh lý cơ bản về quan hệ song song , quan hệ vuông góc ,phương pháp chứng minh đường thẳng song song mặt ,vuông góc mặt ,hai mặt phẳng vuông góc…Biết cách xác định góc tạo giữa cạnh bên với mặt đáy ,góc tạo giữa hai mặt phẳng .cách vẽ khối chóp đều ,khối chóp không đều ….
Liên hệ giáo viên chủ nhiệm lớp sắp chỗ ngồi cho học của bộ môn vì học ở bạn cùng lớp học sinh yếu kém mạnh dạng học tập và trau đổi cùng nhau ,tôi phân công các em học khá kèm các em yếu kém, các em dạng trung bình cùng học với nhau .thương xuyên giáo dục các em về ý thức học tập ,tầm quan trọng của bộ môn , động viên các em yếu kém cần tích cực hơn và nhớ máy tính là dụng cụ hỗ trợ tích cực cho học sinh trong tính toán
Trong từng tiết học tôi phải đầu tư thật nhiều vào khâu soạn câu hỏi và bài tập nhỏ cho từng đối tượng
Ví dụ : Khi dạy bài khảo sát hàm số các em yếu kém được góp phần trả lới các câu dễ như yêu cầu tìm tập xác định hàm số ,tính đạo hàm các hàm số đơn giản … qua đó các em thấy được mình cũng có khả năng học tập giúp các em có phần tự tin hơn trong học tập ,các em trung bình được hỏi và yêu cầu mức cao hơn và bên cạnh đó cũng phải có câu khó giúp các em học khá phát huy được năng lực thật sự của các em .sau mỗi tiết học tôi thường hướng dẫn học sinh tóm tắt lại kiến thức cần nhớ trong bài và cho các bài tập rèn luyện ở nhà tương tự các ví dụ các em tham gia giải trên lớp .về nhà các chỉ cần dựa vào các bài tập ở lớp để rèn luyện thêm khâu làm bài tập ở nhà qua đó các em sẽ tích cực hơn vi mình cũng có khả năng giải đựoc bài tập và các em hiểu sâu hơn phần kiến thức vừa học
III.kế hoạch cụ thể :
Tôi đã hướng dẫn học sinh phương pháp học tập như sau :
1. Ở lớp : Lắng nghe giảng bài, ghi chép cẩn thậncác khái niệm, định lý cơ bản, các ví dụ trong bài ,cần ghi đúng dạng sơ đồ giải toán, dùng viết đỏ ghi lại phần kiến thức liên quan lớp dưới khi giáo viên nhắc lại
Tích cực tham gia góp ý xây dựng bài học ,xây dựng sơ đồ giải toán
2. Ở nhà : Trước khi làm bài tập các em cần phải xem kỹ phần lý thuyết vừa học ,các ví dụ ,tự ghi lại phần kiến thức cần nhớ vào quyển tập học ở nhà ,xem kỹ lại các ví dụ trong bài học,nhận dạng bài tập và phương pháp giải bài tập sau đó xây dựng sơ đồ giải toán
Vận dụng sơ đồ giải toán để giải bài tập .Xem trước bài học mới ,soạn bài theo yêu cầu của giáo viên
3.Tổ chức tiết học trên lớp :
a. Đầu tiết học các nhóm trưởng của từng nhóm kiểm tra khâu làm bài và chuẩn bị bài mới của các bạn ghi nhận và báo cáo cho giáo viên
b.Giáo viên kiểm tra bài tập và khâu chuẩn bị bài mới của học sinh cả ba đối tượng, có nhận xét khen các em thực hiện tốt và động viên các em yếu kém tích cực hơn trong học tập (đối với các em yếu kém có bài tập phù hợp năng lực riêng )
c. Trong quá trình dạy bài mới luôn có các câu hỏi dành cho cả ba đối tượng
giáo viên đưa ra câu hỏi và gọi các đối tượng phù hợp với từng câu hỏi chú ý không nên xoay quanh đốui với các em khá sẻ làm cho các đối tượng yếu kém mặc cảm tự ti, và cũng không nên nâng kém và quan tâm nhiều đến học sinh yếu kém sẽ mất nhiều thời gian và tạo sự nhàm chán đối các em học tập khá mất đi quan niệm dạy học phát huy tính tuích cực của học sinh
Giờ luyện tập trên lớp chỉ yêu cầu học sinh yếu kém làm phần bài tập cơ bản ở mức độ nhận biết và vận dụng lý thuyết vào bài tập .Các em khá cần phải có bài tập dạng suy luận tổng hợp kiến thức đễ giải toán .Cho các em thảo luận phân tích đề và xây dựng sơ đồ giải toán dưới sự hướng dẫn của giáo viên ,chọn đối tượng lên bảng giải toán
Giáo viên cần phải quan tâm đến việc hình thành lời giải ,sữa chữa cách trình bày của học sinh giúp các em có lập luận vững vàng hợp logic đây cũng là phần quan trọng giúp các em nắm vững hơn lý thuyết cơ bản .Trong tiết dạy việc phối hợp giữa dạy kiến thức mới với ôn tập củng cố kiến thức cũ là việc làm rất cần thiếc .Phần kiến thức cũ có liên quan hướng dẫn học sinh ghi cẩn thận bằng viết đỏ
d. Phần củnh cố : Cho học sinh xây dựng củng cố và hệ thống lại kiến thức vừa học ,dạng bài tập cơ bản,trình bày lại phương pháp giải và kiến thức vận dụng giải toán bằng bảng phụ
e. Khâu dặn dò : là phần rất quan trọng, chính vì thế chúng ta không nên qua loa trong khâu này cần phải dành cho các em khoảng ba phút đễ dặn dò kỹ lưỡng về phần lý tuyết cần phải học thộc hiểu và phần bài tập cơ bản cần phải hoàn thành chú ý không nên cho bài tập quá nhiều làm cho các em sợ hải,ngán ngẫm tạo áp lực nặng nề và đôi khi các em giải toán đối phó ,hoặc chép hay nhờ người khác làm hộ hoặc chia bài để làm sẽ mất đi tính tích cực và tính đọc lập trong học tập của các em. Ở khâu bài tập về nhà cũng cần có đủ dạng cho ba đối tượng .Cuối tiết học ta nên có nhận xét về sự tích cực cuả học sinh trong giờ học khen thưởng động viên các giúp các em nhận được sự quan tâm ,gần gũi thân thiện giữa giáo viên và học sinh .Quan hệ giữa giáo viên và học tốt sẽ giúp cho học sinh ham thích học hơn
IV: Các hoạt động trong từng phân môn trong ôn thi :
Cần có phương pháp ôn tập tốt đễ học sinh tham gia học tôt không bỏ học trong các tuần ôn tập, tôi đã thực hiện đối với lớp 12A như sau :
1.Phân từng nhóm có đủ ba đối tượng ,pphân công cụ thể các em khá giỏi hướng dẫn các em yếu kém với phương châm “ học thầy không bằng học bạn “
Trong giờ ôn tập các dạng bài cơ bản như khảo sát vẽ đồ thị và các dạng toán liên quan cơ bản các em nầy làm bài rất tốt nên tôi nhờ các em không phải làm bài mà trực tiếp hướng dẫn cho bạn yếu kém làm bài tập, tập các em tự ra đề để các bạn rèn thêm ,các em dạng trung bình thì cùng nhau thảo luận để làm bải tập
Dạng bài tập được soạn và chia cho từng đối tượng :
Ví dụ : Bài toán khảo sát hàm số và dạng toán liên quan :
* Đối tượng yếu chỉ cần làm được phần khảo sát và vẽ đồ thị hàm số
* Đối tượng trung bình làm thêm phần lập phương trình tiếp tuyến của đồ thị ở các dạng đon giản như : Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị tại điểm cho trước, biết hoành độ tiếp điểm,bi ện lu ận s ố nghi ệm ph ư ơng tr ình b ằng đ ộ th ị đ ối v ới h àm đa th ức
*Đối tượng khá : Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị khi biết hệ số góc cho trước, tiếp tuyến song song hay vuông góc v ới đương thẳng cho trước,th êm d ạng to án bi ện lu ận s ố giao đi ểm c ùa hai đ ư ờng tong h àm ph ân th ức

theanh
Học sinh
Học sinh

Tổng số bài gửi : 13
Join date : 06/08/2009

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết